share

การเลือกใช้ถุงพลาสติกให้เหมาะกับธุรกิจและเลือกซื้อถุงพลาสติกที่มีคุณภาพ

Last updated: 9 May 2024
126 Views
การเลือกใช้ถุงพลาสติกให้เหมาะกับธุรกิจและเลือกซื้อถุงพลาสติกที่มีคุณภาพ

ถุงพลาสติกจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ธุรกิจต่างๆมากกว่า60%ต่างก็เลือกผลิตภัณฑ์มาจากพลาสติกไว้ใส่สินค้า โดยเฉพาะถุงหิ้วชาวบ้านเรียกว่าถุงกรอปแกรปเพราะเมื่อสัมผัสแล้วจะได้ยินเสียงคล้ายซึ่งต่อไปเราจะพาไปเจาะลึกเผยข้อมูลของถุงหูหิ้วกันครับ
เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากพลาสติกมีราคาค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์อื่นๆจึงนับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ดีที่สุดและใช้กันตลอดมา ด้วยความคงทนแข็งแรงยืดหยุ่นในตัวของมันไม่ย่อยสลายได้ง่ายจึงสร้างปัญหาใหญ่หลวงนั่นคือขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นจากความมักง่ายของมนุษย์นั่นเองจนทำลายสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติทำลายวัฎจักรและห่วงโซ่อาหารซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่เราควรร่วมมือกันทำให้ธรรมชาติกลับมาเป็นเช่นเดิม มาเข้าเรื่องกันต่อเลยครับ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก ประเภทของถุงที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันผมจะไม่พูดถึงศัพท์เรียกเป็นภาษาที่ฟังแล้วยากเข้าใจแต่จะเรียกเป็นภาษาชาวบ้านฟังแล้วจะได้เข้าใจได้ดีขึ้น มี 3ประเภทหลักใหญ่คือ
1.ถุงไฮเดรน (HD)หรือชาวบ้านเรียกติดปากว่าถุงกร๊อบแกร๊ป ซึ่งเม็ดชนิดนี้ผู้ผลิตส่วนใหญ่จะนำมาผลิตเป็นถุงหิ้วที่เราหิ้วถือกันเป็นประจำครับ คุณสมบัติใช้กับร้อนก็ได้เย็นก็ได้แต่เนื้อถุงชนิดนี้จะไม่ใสมากเข้าตู้แช่ได้ในระดับหนึ่งใส่ของร้อนได้ในระดับหนึ่ง
2.ถุงร้อน(pp)หรือชาวบ้านเรียกว่าถุงใส่แกง เนื้อเรียบใสทนความร้อนได้ดี แต่ไม่ควรนำมาใส่ของเย็นหรือเข้าตู้แช่ ซึ่งเรื่องนี้ผมอยากจะฝากถึงเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับซุ้มน้ำหรือซุ้มกาแฟ ที่นำเอาเนื้อถุงร้อนหรือเรียกว่าถุงไฮโซมาใช้กับธุรกิจท่านเพราะเพียงเห็นว่ามันใสเงาสวยโอกาสถุงจะขาดตรงรอบซิลมีมากครับเมื่อเนื้อถุงกระทบความเย็นลองดูได้ครับลองนำเข้าตู้เย็นคืนเดียวเห็นผลครับถุงจะกรอบและฉีกขาดอีกทั้งราคาก็สูงด้วย คุณสมบัติหรือประเภทของเนื้อถุงเป็นสิ่งสำคัญต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของเรา เพื่อป้องกันการเสียหายของสินค้า

3.ถุงเย็น(PE) ชาวบ้านจะเรียกถุงชนิดนี้ว่าถุงโอเลี้ยง ห้ามนำไปใส่ของร้อนนะครับ เม็ดชนิดนี้เหมาะสำหรับสินค้้าตู้แช่หรือสินค้าที่ป้องกันการกระแทกเสียดสีเพราะตัวเม็ดชนิดนี้คุณสมบัติมีความยืดหยุ่นได้ดีมาก เช่นถุงใส่ข้าวสาร ถุงใส่น้ำหวานในตู้แช่ ถุงใส่น้ำแข็งยูนิต เป็นต้น

ถุงร้อนและถุงเย็นไม่ค่อยมีปัญหาอะไรถ้าใช้อย่างถูกวิธีและถูกประเภท ผู้ผลิตส่วนใหญ่จะใช้เม็ดพลาสติกเกรด A ไม่ผสมเม็ดพลาสติกรีไซเคิลหรือวัตถุดิบอื่นใด เพราะทราบดีว่าผู้ใช้นำไปใส่อาหาร จึงต้องคำนึงถึงสุขภาพของร่างกายทั้งตัวผู้ใช้และผู้บริโภคครับ ผลิตภีณฑ์ที่น่าจะก่อปัญหา น่าจะเป็นเจ้าถุงหูหิ้วครับ เพราะการแข่งขันด้านการตลาดสูงจึงทำให้ผู้ผลิตบางรายนำเม็ดรีไซเคืลมาผสมเป่าผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ออกมาเพื่อลดต้นทุน และผู้ใช้ก็ไม่มีความรู้เกี่ยวกับสารตะกั่วที่ปนเปื้อนอยู่ในเนื้อถุงเหล่านี้ ซึ่งผมไม่ขออธิบายนะครับว่ามันให้โทษอย่างไรบ้าง ยิ่งถ้าเป็นกล่องโฟมยิ่งเลวร้ายมากครับข้าวร้อนๆตักใส่โฟมเมื่อโดนความร้อนนิดเดียวก็ขยายตัวแล้วสารตะกั่วเอยสารอะไรต่อมิอะไรออกมาเจอปนกับอาหารที่เราตักใส่ปาก ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ออกมาเตือนถึงภัยร้ายนี้ว่าสารตะกั่วในกล่องโฟมก่อเกิดอันตรายทำให้เกิดหมันได้สำหรับสตรีถ้าสะสมอยู่ในร่างกายในจำนวนหนึ่งและเป็นสารตั้งต้นในการเกิดโรคชนิดต่างๆอีกด้วย มาพูดถึงถุงหิ้วกันนะครับและอยากฝากถึงเจ้าของธุรกิจทุกท่านนะครับที่ตอนนี้ใช้ถุงหิ้ว เกรดต่ำราคาถูกอยู่เพราะคิดว่าไม่ได้นำถุงหิ้วเหล่านี้มาใส่อาหารขอให้ทบทวนและคำนึงถึงสุขภาพอนามัยด้วยนะครับถุงหิ้วประเภทนี้ส่วนผสมหลากหลายครับมาจากขวดน้ำดื่มและขวดน้ำเกลือเป็นส่วนใหญ่นำมาบดและหลอมเพื่อนำมาผสมเป่าใหม่ซึ่งกระบวนการการผลิตเป่าด้วยความร้อนถึง180-200องศา สารตะกั่วต่างๆที่อยู่ในเม็ดเกรดสองที่นำมาผสมเป่าก็จะเกาะคิดทั้งในและนอกถุงซึ่งแม่ค้าตามตลาดนิยมซื้อมาใส่สินค้าหรือชาวบ้านเรียกว่าถุงแม่ค้าอันตรายมากครับโดยเฉพาะแม่ค้าที่ต้องหยิบถุงเหล่านี้ใส่ของให้ลูกค้าทุกวันบางทีเผลอหยิบขนมเข้าปากเจ้าสารตะกั่วที่เกาะตามมือก็จะเข้าสู่ร่างการสะสมซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารตั้งต้นก่อเกิดโรคมากมาย 

วิธีดูหรือเลือกซื้อถุงหิ้วเหล่านี้มาใช้สำหรับธุรกิจท่าน จึงควรหลีกเลี่บงจากถุงประเภทนี้ และตั้งข้อสังเกตุดังนี้ครับ

ข้อ1. ราคาท้องตลาด ถ้าต่ำกว่าราคาท้องตลาดให้ท่านหลีกเลี่ยงอย่าซื้อมาใช้เลยครับต่อใบถูกกว่าไม่กี่สตางค์ คนที่รับผลคือท่านเองเพราะต้องหยิบจับทุกวัน จะล้างมือหลังหยิบจับก็คงเหนื่อยครับ

ข้อ2. กลิ่นสาปของถุง  ผมคิดว่าหลายท่าคงจะเคยเจอกลิ่นนี้กันมาแล้วนะครับ นั่นคือกลิ่นของสารตะกั่วครับที่ปนเปื้อนออกมา ซึ่งเกิดจากการมีส่วนผสมของเม็ดรีไซเคิ้ลมากเกินไปจึงเกิดสารตะกั่วมากมายจนส่งกลิ่นออกมาให้หลีกเลี่ยงนะครับ

ข้อ3 .เนื้อถุงลายเมื่อส่องขึ้นฟ้าหรือส่องในที่สว่างจะเห็นเนื้อถุงลายพร้อยเหมือสึทีคนยังไม่ทั่ว ให้หลีกเลลี่ยงครับ เกิดจากการหลอมที่ไฟแตกต่างกันเพราะเม็ดหลอมเคยผ่านกระบวนการความร้อนมาแล้วจึงมีความแข็งมากกว่าเม็ดแท้เมื่อจุดหลอมต่างกันจึงทำให้เนื้อของพลาสติกหลอมไม่เป็นเนื้อเดียวกันนั่นเอง เรียกว่าถุงแตกขาไข่ อันนี้ก็หลีกเลี่ยง

ข้อ4 . ถุงนิ่ม นี่ก็ควรหลีก้ลี่ยงเกิดจากต้องผสมเม็ดพลาสติกLLDPEมากพิเศษเพื่อเพิ่มความเหนียวชดเชยในส่วนที่ใช้เม็ดรีไซเคิ้ลที่ขาดความยืดหยุ่นเพราะคุณสมบัติแท้จริงของเม็ดพลาสติกHDPE นี้เมื่อผ่านกระบวนการผลิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แล้วเนื้อพลาสติกของถุงหิ้วจะออกแข็งจะเห็นข้อแตกต่างได้ในความหนาระดับเเท่ากันด้วยมือเมื่อมีคู่เปรียบเทียบ เมื่อนำถุงมาขยี้เสียดสีหจะมีเสียงกร๊อปแกร๊ปในกรณีเม็ดแท้ และถุงสากจับแล้วสากมือ ใครเคยใช้ถุงขยะจับแล้วสากๆมือ ก็ให้หลีกเลี่ยง เพราะมีส่วนผสมของเม็ดแคลเซี่ยม ถ้านึกไม่ออกเข้าร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ที่ขายถุงให้กับลูกค้าที่มาซื้อของ นั่นละครับถุงเกรดสอง มีส่วนผสมของแคลเซี่ยม ก็มีสี่ข้อหลักๆครับที่เจ้าของธุรกิจควรหลีกเลี่ยง ซึ่งหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของธุรกิจในการเลือกใช้ถุงพลาสติกให้ถูกประเภทและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์พลาสตืกที่ได้คุณภาพและปลอดภัยไม่ทำร้ายสุขภาพร่างกายของเราครับ

แล้วเราจะดูอย่างไรครับให้รู้ว่าถุงที่ผลิตขึ้นมาขายนั้นมีคุณภาพดีมากน้อยแค่ไหน มีครับสามารถดูได้ด้วยตาเปล่าและทดสอบความแข็งแรงของเนื้อถุงด้วยตนเองดังนี้ครับ

ข้อ1 . ความเงางามของผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ คือถ้าเป็นเม็ดพลาสติกแท้เกรดAสามารถมองได้ด้วยตาเปล่าจะเห็นความเงาสะท้อนออกมาจากเนื้อพลาสติก

ข้อ2. ส่องเนื้อพลาสติกขึ้นหาแสงสว่างจะเห็นเนื้อพลาสติกหลอมรวมกันเนื้อเนียนละเอียดไม่มีลายหยาบ
ข้อ3. สอดมือทั้งสองข้างเข้าไปในถุงแล้วใช้แรงกระเทาะ วิธีนี้ได้ผลดีที่สุดครับ ถ้าเม็ดพลาสติกแท้เกรดA ต้องเหนียวแข็งแรงไม่ฉีกขาดง่ายๆครับ จะมีความแข็งแรงทนทานยืดหยุ่นอยู่ในระดับหนึ่งตามความหนาของเนื้อพลาสคิกซึ่งเจ้าของธุรกิจควรใช้วิธีนี้ทดสอบว่าผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตรายมีคุณภาพอยู่ในระดับใดเพื่อผลประโยชน์ตัวท่านเอง เมื่อได้เรียนรู้หรือภัยที่มีมาโดยท่านไม่ทันนึกถึงก็ขอให้คำนึงด้วยด้วยสุขภาพของตัวท่านเอง อย่าเห็นแค่เพียงราคาต่ำแล้วต้องหยิบจับทุกวันอันตรายมากครับ                 ย ก็คือเร่ืองความหนาของถุง สิ่งเป็นสิ่งสำคัญในการประหยัดเงิน เพรธุรกิจของแต่ละท่านไม่เหมือกันยิ่งถ้าเป็นถุงพิมพ์ด้วยแล้วมีผลกับค่าใช้จ่ายที่เรามองข้ามผมจะไม่พูดถึงผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ผลิตด้วยเม็ดพลาสติกแท้ เพราะผลิตภัณฑ์ที่ว่ามาแล้วนั้นความเหนียวความแข็งแรงย่อมมีไม่มากเท่ากับเม็ดพลาสติกแท้เกรดA ในระดับความหนาเท่ากันจึงมักเป่าถุงให้หนาเพื่อป้องกันถุงรับน้ำหนัก ทำให้เจ้าของธุรกิจบางรายผิดหลงซื้อมาใช้เพราะคิดว่าหนาดี จะขอยกตัวอย่างและความหนาของขนาดถุงที่ใช้เพือ่เจ้าธุรกิจได้นำไปใช้เลือกซื้อให้เมาะสมกับธุรกิจท่านดังนี้

ข้อ1.สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มีสินค้าที่มีน้ำหนักทั่วไปและใช้ถุงหูหิ้วพลาสติกพิมพ์สื่อโฆษณาควรเลือกความหนาอย่างรอบคอบจะได้สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น จะยกซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นตัวอย่างขนาดถุง ความกว้าง 4 ถึง 6 นิ้ว ให้ใช้ความหนา -03มิลไม่ต้องเลือกใช้ถุงที่มีความหนามากกว่านี้ เพราะพื้นที่ใส่รับน้ำหนักและความหนาขนาดนี้รับน้ำหนักได้สบายมากข้อ

2. ขนาดความกว้าง 7 นิ้ว ใช้ความหนา .035-,04 มิล  ขนาด ความกว้าง 8-9 นิ้ว ใช้ความหนา .04 มิลอพื้นที่รับน้ำหนักสบายครับไม่จำเป็นต้องหนากว่านี้ ความกว้าง  12 นิ้ว ความหนา .04-.05  มิล  แนะนำให้ใช้ .04มิลครับ กรณีเจอสินค้าเป็นขวดให้ซ้อนถุงครับ  ขนาด ความกว้า 14  15  16 18 นิ้ว ให้ใช้ความหนา  .05มิลิต้องเป็นผลิตภัณพ์ที่ใช้วัตุดิบเป็นเม็ดพลาสติกแท้เกรด A เท่านั้นนะครับ จึงสามารถรับน้ำหนักของสินค้านั้นได้เจ้าของธุรกิจท่านใดใช้ถุงหนาเกินจำเป็นควรลองเปลี่ยนมาใช้ความหนาตามที่ได้ระบุไว้เพื่อลดค่าใช้จ่ายครับ หวังว่าเกร็ดความรู้ที่ได้ออกเผยแพร่นี้จะทำให้เกิดประโยชน์แก้ท่านเจ้าของธุรกิจครับ ผลดีของการพิมพ์สื่อโฆษณาลงบนถุงพิมพ์สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตจนเป็นที่รู้จักและจัดเป็นสื่อโฆษณาที่ราคาต่ำที่สุดในบรรดาสื่อโฆษณาทั้งหมดและยังสามารถนำมาใช้ใส่สินค้าได้อีกด้วย โดยเพิ่มราคาจากถุงที่ไม่ได้พิมพ์เพียงไม่กี่สตางค์ต่อใบ

ศาสตรา อุไรรุจน์
ยินดีให้คำปรึกษาปัญหาเและให้ข้อสงสัยเพิ่มเติม

 ชอขอบคุณภาพถ่ายขยะพลาสติกและภาพถุง PE,PP จากแหล่งที่มา wwww.google,com

บทความที่เกี่ยวข้อง
ข้อควรระวังในการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก
บทความนี้เป็นบทความสั้นๆที่จะพูดถึงการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นจากพลาสติกซึ่งในปัจจุบันนี้เราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยในการนำผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากพลาสติกมาใช้ในกิจการงานต่างๆโดยเฉพาะงานครัวซึ่งมีอาหารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยซึ่งผู้ใช้จำเป็นต้องมีความรู้บ้างไม่มากก็น้อยในการนำมาประกอบใส่อาหารโดยเฉพาะผู้ประกอบการเกี่ยวกับการขายอาหาร
20 Jul 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy